Vẫn còn nhiều quảng cáo nước chấm thành nước mắm

(VATFI.org.vn) – Đã hơn 1 tháng trôi qua kể từ ngày Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam (VATFI) gửi văn bản số 07/VATFI đề nghị một số cơ quan hữu trách xử lý việc quảng cáo trên các trang thương mại điện từ về nước chấm siêu tiết kiệm gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng, việc quảng cáo này vẫn tiếp tục được ghi nhận trên không ít sàn thương mại điện tử.

Trước hết phải nói rằng, các trang TMĐT này lâu nay vẫn ngang nhiên sử dụng từ nước mắm để giới thiệu quảng bá cho người tiêu dùng, đánh tráo khái niệm từ nước chấm sang nước mắm là vi phạm khái niệm nước mắm được nêu trong TCVN 5107:2018, khiến cho người tiêu dùng bị nhầm lẫn, cứ tưởng là đang được dùng nước mắm thực sự.

Quảng cáo sai sự thật nước chấm thành Nước mắm siêu tiết kiệm trên Shopee.vn (ảnh chụp màn hình ngày 27/10/2022).

Nơi cần thì lảng tránh…

Ngày 20/9/2022, VATFI đã gửi văn bản có đề nghị Bộ Thông tin và truyền thông, Cục Báo chí, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Bộ Khoa học và công nghệ và Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam xử lý việc quảng cáo trên các trang thương mại điện từ (TMĐT) về nước chấm siêu tiết kiệm gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng (xem các kiến nghị của VATFI tại đây). Tuy nhiên đến nay, Văn phòng VATFI mới nhận được phúc đáp của hai cơ quan.

Ngày 7/10/2022, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử thuộc Bộ Thông tin và truyền thông có văn bản trả lời rằng, cơ quan này đã nhận được đơn phản ánh của VATFI về việc trên một số trang TMĐT như Tiki, Lazada, Shopee,… quảng cáo sản phẩm nước chấm thành nước mắm vi phạm quy định Luật Quảng cáo và đã chuyển Cục TMĐT Bộ Công thương xem xét, xử lý theo thẩm quyền. Tuy nhiên, đến nay thì vẫn chưa thấy Cục TMĐT có văn bản trả lời về việc xử lý những vi phạm này.

Riêng Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng thuộc Bộ KH&CN thì ngày 12/10/2022 có văn bản trả lời rằng cơ quan này không có trách nhiệm xử lý những vi phạm về quảng cáo sai sự thật như vậy.

Đặc biệt, trong số các nơi mà văn phòng VATFI gửi văn bản đến, Bộ NN&PTNT là cơ quan chịu trách nhiệm quản lý sản phẩm nước mắm thì chưa có văn bản trả lời. Bộ Công thương là cơ quan chịu trách nhiệm quản lý nhà nước về TMĐT và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực TMĐT cũng chưa có văn bản trả lời. Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam là tổ chức phi chính phủ đại diện cho quyền lợi của người tiêu dùng cũng không lên tiếng! Trong khi đó, đây là việc làm rất cần thiết và đúng với trách nhiệm của các cơ quan này để bảo vệ người tiêu dùng, bảo vệ nghề và người làm nghề nước mắm chân chính.

Và quảng cáo vẫn tràn lan

Một ngày sau khi VATFI gửi văn bản 07/VATFI đến các cơ quan chức năng nói trên thì trên tất cả các trang TMĐT – mà VATFI đã liệt kê trong văn bản là: sonthuyphat.com.vn; shopee.vn; vinmart.com; sosanhgia.com; tiki.vn – các quảng cáo về nước chấm siêu tiết kiệm thành nước mắm đã bị xóa sạch và không thể truy cập các đường dẫn đến các sản phẩm được quảng cáo sai sự thật đó nữa.

Tuy nhiên, khi gõ dòng chữ “nước chấm siêu tiết kiệm” vào thanh công cụ tìm kiếm của Google hiện nay vẫn có thể thấy rất nhiều quảng cáo nước chấm thành nước mắm gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Trang TMĐT sosanhgia.com hiện vẫn quảng cáo loạt sản phẩm ‘Nước mắm Nam ngư siêu tiết kiệm’ 800 ml giá từ 11.000-15.000 đ, ‘Nước mắm Nam ngư siêu tiết kiệm thơm ngon bổ rẻ’ 800 ml giá 12.000 đ, ‘Nước mắm Chin-su siêu tiết kiệm’ 800 ml giá 15.500 đ. Khi nhấp chuột vào các hình ảnh sản phẩm thì lập tức sẽ tự động chuyển đến trang bán hàng của Shopee.vn. Và khi phóng to hình ảnh sản phẩm sẽ thấy rõ ràng hai chữ ‘Nước chấm’.

Chữ ‘Nước chấm’ to đùng như cứ quảng cáo là ‘Nước mắm Nam ngư siêu tiết kiệm’! (ảnh chụp màn hình ngày 27/10/2022).

Trên trang TMĐT minhcaumart.vn cũng quảng cáo ‘Nước mắm Nam ngư Chin-su siêu tiết kiệm’ loại 800 ml giá 13.000 đ. Trên trang web của siêu thị AEON là aeoneshop.com quảng cáo ‘Nước mắm Nam ngư siêu tiết kiệm’ 4,8 lít giá 71.100 đồng nhưng khi phóng to hình ảnh sản phẩm vẫn thấy trên bao bì ghi rõ là ‘Nước chấm’. Tình trạng tương tự cũng xuất hiện trên các sàn TMĐT của Bách hóa Hạnh trúc (mykiot.vn), Vietfood Market (thucphamsachgiatot.vn), Công ty TNHH Thiết bị giáo dục và nội thất Tín Nghĩa (tinnghiafood.vn), hệ thống siêu thị Lan Chi (lanchi.vn), hệ thống siêu thị Mega Market (mmpro.vn),..

Trên trang web của Công ty TNHH Thương mại và vận tải Việt Asia (sieuthitrongnha.com) cũng quảng cáo loại ‘Nước mắm Sobi siêu tiết kiệm’ nhưng phóng to hình ảnh sản phẩm cũng thấy rõ hai chữ ‘Nước chấm’.

Với những thông tin nêu trên, VATFI tiếp tục khẩn thiết đều nghị các cơ quan hữu trách là, Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cùng với Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam làm tròn chức năng và nhiệm vụ của mình trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và người làm nghề nước mắm chân chính. Đồng thời yêu cầu các trang TMĐT phải sửa đổi lại các bài quảng cáo cho nước chấm siêu tiết kiệm đã đưa tin sai sự thật dẫn đến người tiêu dùng hiểu nhầm giữa “nước chấm” thành “nước mắm”, ảnh hưởng tới uy tín của một ngành sản xuất truyền thống vốn được gìn giữ lâu đời hàng trăm năm nay.

DNK

Bình luận bài viết

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *