Sạch sẽ, bài bản và đầu tư rất nhiều cho chất lượng là những ấn tượng đầu tiên mà đoàn công tác của Hiệp hội Nước mắm Truyền thống Việt Nam cảm nhận được khi đến thăm và làm việc tại nhà máy của Công ty TNHH Chế biến Thực phẩm Hạnh Phúc, nơi sản xuất dòng nước mắm mang thương hiệu Hạnh Phúc.

Câu chuyện Nước mắm Hạnh Phúc
Ngay từ cổng nhìn vào, chúng tôi đã thấy được sự chăm chút chu đáo, nhà máy trông khang trang và ấm cúng như chính tên gọi Hạnh Phúc. Dưới chân hàng rào là thảm cỏ xanh mướt mắt, bên trong là hàng cây ăn quả tươi tốt, cây xanh rợp bóng mát và những bụi hoa nho nhỏ đan xen tạo nên những mảng xanh nhẹ nhàng và thư thái. Bước sâu vào trong sảnh đón tiếp và khu văn phòng, chúng tôi dễ dàng cảm nhận được sự sạch sẽ, ngăn nắp và quy củ – điều vô cùng cần thiết nhưng không dễ để thực hiện đối với những nhà máy sản xuất thực phẩm chuyên nghiệp nói chung và ngành nước mắm nói riêng.
Hơn 40 năm trước, Hạnh Phúc bắt đầu từ một hãng nước mắm truyền thống, với một cơ sở nhỏ sản xuất nước mắm theo phương pháp ủ chượp thủ công tại quận 4, thành phố Hồ Chí Minh. Những con cá cơm chủ yếu được đánh bắt từ vùng biển Phú Quốc và ủ chượp trong thời gian dài để tạo ra loại nước mắm mang hương vị đậm đà và màu sắc rất đặc trưng. Nghề nào cũng có những cái khó và thử thách rất riêng, nghề nước mắm cũng vậy là làm sao làm ra được nước mắm một cách ổn định hương vị đặc trưng riêng và có chất lượng ngày càng cao, đáp ứng được nhu cầu ngày càng lớn của khách hàng, trong khi nguồn nguyên liệu và điều kiện khách quan luôn thay đổi theo từng năm, từng mùa mà vẫn giữ nguyên được chất lượng, không đánh mất đi những giá trị nguyên bản của loại gia vị được coi là “quốc hồn quốc túy” của Việt Nam. Lấy thách thức làm động lực, đam mê làm định hướng và tình yêu dành cho nước mắm làm nền tảng, ông Lê Vạn Nam, người sáng lập thương hiệu nước mắm Hạnh Phúc, cùng đội ngũ của mình đã nghiên cứu cho ra đời dòng nước mắm cao đạm trên nền tảng nước mắm truyền thống kết hợp với công nghệ cô đặc chân không tiên tiến. Năm 1999, dòng nước mắm Hạnh Phúc 60 độ đạm chính thức được giới thiệu đến với người tiêu dùng và chiếm được tình cảm của khách hàng trong nước, ngoài nước. Quy trình cô đặc bằng công nghệ chân không của Hạnh Phúc ngày càng hoàn thiện đã được Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ cấp Bằng độc quyền sáng chế vào năm 2004. Đến nay, sản phẩm nước mắm Hạnh Phúc 60 độ đạm đã có mặt trên thị trường hơn 20 năm. Niềm vui và tự hào lớn của ông Nam và tập thể nhân viên Công ty TNHH Chế biến Thực phẩm Hạnh Phúc là nơi đầu tiên ở Việt Nam sản xuất dòng nước mắm 60 độ đạm được người tiêu dùng đón nhận và tin tưởng vào chất lượng cũng như được quảng bá rộng khắp trong và ngoài nước.

Sự chăm chút và gia đình Hạnh Phúc
Hiện nay, nhà máy chế biến của Hạnh Phúc ngoài điều kiện cơ bản là đạt chứng nhận HACCP cho cơ sở chế biến, sản xuất thực phẩm, chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm loại A, thực hành 5S, còn khiến chúng tôi ấn tượng bởi sự cẩn thận của đội ngũ quản lý trong từng công đoạn sản xuất nhằm đảm bảo những tiêu chuẩn cao nhất về an toàn vệ sinh thực phẩm và đảm bảo chất lượng. Các công cụ, thành phần cấu tạo tiếp xục trực tiếp với nước mắm ở từng giai đoạn đều được lựa chọn theo tiêu chuẩn tốt nhất, từ các nhà cung cấp hàng đầu trong nước và các quốc gia hàng đầu về công nghệ thực phẩm như Nhật Bản.
Khi đến thăm ông Lê Vạn Nam, nguyên giám đốc công ty, tại nhà riêng, chúng tôi vừa háo hức được nghe ông Nam chia sẻ những câu chuyện về cuộc đời làm nghề, vừa ngưỡng mộ khi biết rằng chính tại chiếc bàn tròn nơi tiếp đoàn, hai gia đình, ba thế hệ, tổng cộng mười người hằng ngày vẫn cùng nhau ăn những bữa cơm tối, và trên bàn không thể thiếu chén nước mắm Hạnh Phúc. Chính những bữa cơm như thế này trong suốt hơn ba mươi năm qua đã trở thành nền tảng cho sự gắn bó và phát triển của gia đình Hạnh Phúc và cả thương hiệu Hạnh Phúc. Ngày nay, mỗi thành viên trong gia đình phụ trách một mảng công việc khác nhau, từ sản xuất, kỹ thuật, kinh doanh, tài chính cho đến xây dựng nhà xưởng, cùng chung tay giữ gìn và phát triển thương hiệu đã có tuổi đời hơn 40 năm. Ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc nhà máy sản xuất, chia sẻ: “Khi làm bất cứ việc gì ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của sản phẩm Hạnh Phúc, chúng tôi luôn nghĩ về gia đình mình là những người đầu tiên sử dụng sản phẩm này hằng ngày, vì thế luôn chăm chút và cân nhắc làm sao để có thể có được những sản phẩm chất lượng nhất, an toàn nhất chứ không chăm chăm chạy theo lợi nhuận. Khách hàng của nước mắm Hạnh Phúc khi sử dụng sản phẩm vì thế cũng được chúng tôi quan tâm và đặt ở vị trí quan trọng như những thành viên trong gia đình”.
Điều khiến đoàn làm việc vui mừng hơn nữa chính là thế hệ tiếp nối của gia đình Hạnh Phúc. Ông Nam dù hiện tại đã dành nhiều thời gian hơn để nghỉ ngơi nhưng đã rất yên tâm khi có sự tiếp quản từ người con gái là chị Lê Nguyễn Huyền Trân. Các thành viên khác thuộc thế hệ thứ hai cũng đã tham gia vào những công việc khác nhau và góp phần vào công việc chung của gia đình. Đến lúc này, ý nghĩa của thương hiệu Hạnh Phúc mới được chúng tôi cảm nhận rõ ràng hơn.
